ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ อ่าน คิด พินิจคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียน อบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502)
ผู้ศึกษา นางสาวมานิดา ระลึกคุณ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีจุดประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ อ่าน คิด พินิจคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ อ่าน คิด พินิจคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ อ่าน คิด พินิจคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน อบจ. บ้านตลาดเหนือ (วันครู 2502) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากนักเรียนห้องเรียนซึ่งผู้รายงานเป็นผู้สอนและพิจารณาว่า เป็นห้องเรียนที่มีศักยภาพเพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ อ่าน คิด พินิจคำ จำนวน 39 คน
ผลการศึกษาพบว่า
จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลสามารถสรุปผลการศึกษาในครั้งนี้ ได้ว่า
1. แบบฝึกทักษะ อ่าน คิด พินิจคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.55 / 88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80
2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ อ่าน คิด พินิจคำ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ แบบฝึกทักษะ อ่าน คิด พินิจคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.45) โดยเฉพาะประเด็น นักเรียนชอบเรียนด้วยวิธีสอนโดยใช้ แบบฝึกทักษะนี้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน มากขึ้น บรรยากาศในการเรียนไม่ตึงเครียดและนักเรียนสามารถศึกษาแบบฝึกทักษะได้ตลอดโดย ไม่จำกัดเวลา