การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางเสาวภา เพริศแก้ว
หน่วยงาน โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่ทดลอง 2556
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและทดลองใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) หาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์คะแนนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) ใช้เวลาในการทดลอง 15 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 แผน แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ แบบทดสอบหลังเรียน และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test ( Dependent Sample )
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. นักเรียนให้ความสนใจ ชอบกิจกรรมของแบบฝึกที่หลากหลาย นักเรียนมีความตั้งใจและกระตือรือร้นในการร่วมทำกิจกรรมในแต่ละแบบฝึก
2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 5 ชุด มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.33/ 81.26 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
3. นักเรียนที่เรียนโดยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แบบฝึก
จากสื่อในชีวิตประจำวัน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
จากผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่า กิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ สามารถช่วยพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนให้สูงขึ้น ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นด้วย