ผู้วิจัย นางจุรีรักษ์ รัตนพร
ปีที่ทำการวิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
ซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา
จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกำหนดกลุ่มทดลอง
ใช้เวลาในการทดลอง 18 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 9 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.210.77 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานผลการวิจัย พบว่า
1.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 88.33/80.78
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบซิปปา
(CIPPA MODEL) เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.6041
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้แบบซิปปา (CIPPA MODEL) เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก