ผู้ศึกษา นางจุรีรักษ์ รัตนพร โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ทำการวิจัย 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดการเรียน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะทักษะชีวิต ร่วมกับการจัดการเรียนการสอนวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาชุดการเรียน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะทักษะชีวิต ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดการเรียน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ร่วมกับการจัดการเรียนการสอนวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ระยะเวลาในการทดลอง ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2556 เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่องใส่ใจสุขภาพ นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน ชุดการเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 5 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ โดยใช้ค่าสถิติวิเคราะห์ข้อมูล
ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดการเรียน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 85.09/87.27
2. ผลการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ ร่วมกับการจัดการเรียน
การสอนวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น
เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7133 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ 71.33
4. นักเรียนที่เรียนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ
มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด
โ