ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ความสามารถในการคิดแก้ปัญห

ชื่อผลงาน : การพัฒนาความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ทักษะกระบวนการ

แก้ปัญหา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้วิจัย : กุหลาบ ลาศนันท์

หน่วยงาน : โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ

ปีการศึกษา : 2557 ภาคเรียนที่ 2

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2) ศึกษาทักษะกระบวนการแก้ปัญหาและความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการสุ่มมา 1 ห้อง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 49 คน โดยใช้การสุ่ม เป็นห้องเรียน (Cluster Random Sampling) ระยะเวลา 18 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองคือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 2) แบบทดสอบทักษะกระบวนการแก้ปัญหาและแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 และ 0.94 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที แบบกลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (t-test Dependent samples)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพของนักเรียน ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 พบว่า ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ( ¯X = 4.43, S.D = 0.64) ด้านการใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ในการคิดทำโครงงานอาชีพ ( ¯X = 4.42, S.D = 0.64) ด้านการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ( ¯X = 4.39, S.D = 0.64) ด้านการเรียบเรียง ( ¯X = 4.36, S.D = 0.65) และด้านความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ทำ ( ¯X = 4.35, S.D = 0.64) ผลการประเมินความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพทั้ง 5 ด้าน มีระดับความพึงพอใจมาก 2) ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทั้ง 5 ด้าน พบว่า ด้านการศึกษาปัญหา ด้านการรวบรวมข้อมูล ด้านการเลือกปัญหา ด้านการศึกษาการออกแบบและการปฏิบัติ ด้านการทดสอบ ด้านการปรับปรุงแก้ไข ด้านการสรุปผลและประเมินผล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทั้ง 4 ด้าน พบว่า ด้านระบุปัญหาที่พบ ด้านวิเคราะห์ปัญหาเพื่อหาสาเหตุของปัญหา ด้านเลือกวิธีคิดแก้ปัญหาและด้านสรุปผลการคิดแก้ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญทั้ง 5 ด้านมีค่าคะแนนเฉลี่ย( ¯X = 4.42, S.D = 0.56) อยู่ในระดับมาก พบว่า ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน มีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( ¯X = 4.54, S.D = 0.57) รองลงมา มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก คือ ด้านสื่อการเรียนการสอนมีระดับ ( ¯X = 4.42, S.D = 0.57) ด้านนักเรียน ( ¯X = 4.40, S.D = 0.56) ด้านแบบทดสอบทักษะกระบวนการแก้ปัญหาและแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ( ¯X = 4.40, S.D = 0.56) ด้านมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดและเนื้อหา ( ¯X = 4.35, S.D = 0.55)

คำสำคัญ ความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ

โพสต์โดย กุหลาบ ลาศนันท์ : [27 ก.พ. 2559 เวลา 13:42 น.]
อ่าน [5549] ไอพี : 124.122.144.132
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 207,065 ครั้ง
บทบาทของครู
บทบาทของครู

เปิดอ่าน 12,614 ครั้ง
กลิ่นหอมหวาน ช่วยให้ทนความเจ็บปวด
กลิ่นหอมหวาน ช่วยให้ทนความเจ็บปวด

เปิดอ่าน 14,127 ครั้ง
พระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562
พระราชบัญญัติการศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562

เปิดอ่าน 11,214 ครั้ง
วิดีทัศน์นำเสนอภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการศึกษา
วิดีทัศน์นำเสนอภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ ด้านการศึกษา

เปิดอ่าน 12,684 ครั้ง
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี

เปิดอ่าน 10,249 ครั้ง
สุดซึ้ง หมาช่วยหมา ที่กำลังลอยคออยู่บนเรือ
สุดซึ้ง หมาช่วยหมา ที่กำลังลอยคออยู่บนเรือ

เปิดอ่าน 14,949 ครั้ง
ถั่วพร้า
ถั่วพร้า

เปิดอ่าน 16,563 ครั้ง
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์
แนวทางการสร้างคอร์สแวร์

เปิดอ่าน 10,874 ครั้ง
10 ขั้นตอน...ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
10 ขั้นตอน...ก่อนซื้อ Notebook มือสอง

เปิดอ่าน 13,272 ครั้ง
5 ปัญหาการเงิน เลี่ยงซะก่อนชีวิตคู่จะพัง
5 ปัญหาการเงิน เลี่ยงซะก่อนชีวิตคู่จะพัง

เปิดอ่าน 14,715 ครั้ง
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์
พระเมรุมาศ พระเมรุ และเมรุ สมัยกรุงรัตนโกสินทร์

เปิดอ่าน 15,029 ครั้ง
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"
ค่านิยม 12 ประการ "MV ลูกทุ่ง"

เปิดอ่าน 11,472 ครั้ง
แก้ปวดหัวด้วยน้ำ
แก้ปวดหัวด้วยน้ำ

เปิดอ่าน 115,646 ครั้ง
รำข้าว คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง
รำข้าว คืออะไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง

เปิดอ่าน 17,635 ครั้ง
หญ้าแฝก
หญ้าแฝก

เปิดอ่าน 16,861 ครั้ง
"อะเจย์ ปุริ" เด็กอัจฉริยะไอทีระดับโลกในเมืองไทย
"อะเจย์ ปุริ" เด็กอัจฉริยะไอทีระดับโลกในเมืองไทย
เปิดอ่าน 12,852 ครั้ง
"นอสตราดามุสหญิง" เมืองไทย
"นอสตราดามุสหญิง" เมืองไทย
เปิดอ่าน 10,869 ครั้ง
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
คิดยกกำลังสอง: มองแดนซามูไร…แก้ไขปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
เปิดอ่าน 11,701 ครั้ง
คู่มือสำหรับประชาชน [ทุกกระทรวง]
คู่มือสำหรับประชาชน [ทุกกระทรวง]
เปิดอ่าน 25,177 ครั้ง
การเล่นโทรศัพท์มือถือในขณะที่ฝนตกนั้น มีโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดฟ้าผ่า ได้จริงหรือไม่?
การเล่นโทรศัพท์มือถือในขณะที่ฝนตกนั้น มีโอกาสเสี่ยงทำให้เกิดฟ้าผ่า ได้จริงหรือไม่?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ