ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ความสามารถในการคิดแก้ปัญห

ชื่อผลงาน : การพัฒนาความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ทักษะกระบวนการ

แก้ปัญหา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ผู้วิจัย : กุหลาบ ลาศนันท์

หน่วยงาน : โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ

ปีการศึกษา : 2557 ภาคเรียนที่ 2

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2) ศึกษาทักษะกระบวนการแก้ปัญหาและความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการสุ่มมา 1 ห้อง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 49 คน โดยใช้การสุ่ม เป็นห้องเรียน (Cluster Random Sampling) ระยะเวลา 18 ชั่วโมง แบบแผนการทดลองคือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 2) แบบทดสอบทักษะกระบวนการแก้ปัญหาและแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่น 0.94 และ 0.94 3) แบบประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ มีค่าความเชื่อมั่น 0.85 สถิติที่ใช้วิเคราะห์คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติทดสอบที แบบกลุ่มตัวอย่างสัมพันธ์กัน (t-test Dependent samples)

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพของนักเรียน ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 พบว่า ด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ( ¯X = 4.43, S.D = 0.64) ด้านการใช้วิธีการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ในการคิดทำโครงงานอาชีพ ( ¯X = 4.42, S.D = 0.64) ด้านการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ( ¯X = 4.39, S.D = 0.64) ด้านการเรียบเรียง ( ¯X = 4.36, S.D = 0.65) และด้านความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่ทำ ( ¯X = 4.35, S.D = 0.64) ผลการประเมินความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพทั้ง 5 ด้าน มีระดับความพึงพอใจมาก 2) ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา และความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผลทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ทั้ง 5 ด้าน พบว่า ด้านการศึกษาปัญหา ด้านการรวบรวมข้อมูล ด้านการเลือกปัญหา ด้านการศึกษาการออกแบบและการปฏิบัติ ด้านการทดสอบ ด้านการปรับปรุงแก้ไข ด้านการสรุปผลและประเมินผล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทั้ง 4 ด้าน พบว่า ด้านระบุปัญหาที่พบ ด้านวิเคราะห์ปัญหาเพื่อหาสาเหตุของปัญหา ด้านเลือกวิธีคิดแก้ปัญหาและด้านสรุปผลการคิดแก้ปัญหา หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ วิชา ง 22103 การงานอาชีพ 4 โรงเรียนสตรีเศรษฐบุตรบำเพ็ญทั้ง 5 ด้านมีค่าคะแนนเฉลี่ย( ¯X = 4.42, S.D = 0.56) อยู่ในระดับมาก พบว่า ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน มีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( ¯X = 4.54, S.D = 0.57) รองลงมา มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับพึงพอใจมาก คือ ด้านสื่อการเรียนการสอนมีระดับ ( ¯X = 4.42, S.D = 0.57) ด้านนักเรียน ( ¯X = 4.40, S.D = 0.56) ด้านแบบทดสอบทักษะกระบวนการแก้ปัญหาและแบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา ( ¯X = 4.40, S.D = 0.56) ด้านมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดและเนื้อหา ( ¯X = 4.35, S.D = 0.55)

คำสำคัญ ความสามารถในการเขียนเค้าโครงของโครงงานอาชีพ ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา ความสามารถในการคิดแก้ปัญหา การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานอาชีพ

โพสต์โดย กุหลาบ ลาศนันท์ : [27 ก.พ. 2559 เวลา 13:42 น.]
อ่าน [4471] ไอพี : 124.122.144.132
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 43,193 ครั้ง
กินไข่สุก ๆ ดิบ ๆ มีโทษ
กินไข่สุก ๆ ดิบ ๆ มีโทษ

เปิดอ่าน 64,680 ครั้ง
4 พฤติกรรม “ผู้นำ” ที่ดี
4 พฤติกรรม “ผู้นำ” ที่ดี

เปิดอ่าน 2,749 ครั้ง
อาการปวดท้องบ่งบอกโรค
อาการปวดท้องบ่งบอกโรค

เปิดอ่าน 30,416 ครั้ง
เคล็ดลับการทอดไข่ดาวให้ฟองใหญ่น่ากิน
เคล็ดลับการทอดไข่ดาวให้ฟองใหญ่น่ากิน

เปิดอ่าน 1,281 ครั้ง
วัยผู้ใหญ่ ควรนอนเท่าไรให้พอเหมาะ
วัยผู้ใหญ่ ควรนอนเท่าไรให้พอเหมาะ

เปิดอ่าน 43,231 ครั้ง
5 ข้อห้าม ในการล้างรถ
5 ข้อห้าม ในการล้างรถ

เปิดอ่าน 34,723 ครั้ง
Plasma TV คืออะไร
Plasma TV คืออะไร

เปิดอ่าน 22,227 ครั้ง
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560
พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ.2560

เปิดอ่าน 19,446 ครั้ง
จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน
จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน

เปิดอ่าน 12,389 ครั้ง
ลูกหมาเดินวนกินนม แบบกังหัน น่ารักมากครับ
ลูกหมาเดินวนกินนม แบบกังหัน น่ารักมากครับ

เปิดอ่าน 14,385 ครั้ง
อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น
อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น

เปิดอ่าน 75,619 ครั้ง
งดข้าวเช้า…ตายเร็ว
งดข้าวเช้า…ตายเร็ว

เปิดอ่าน 29,957 ครั้ง
อยากลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น อย่าพลาดผัก-ผลไม้เหล่านี้นะ
อยากลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น อย่าพลาดผัก-ผลไม้เหล่านี้นะ

เปิดอ่าน 32,554 ครั้ง
พระวิษณุ(พระนารายณ์)
พระวิษณุ(พระนารายณ์)

เปิดอ่าน 8,792 ครั้ง
ภัยผิวที่แฝงมากับฤดูฝน
ภัยผิวที่แฝงมากับฤดูฝน

เปิดอ่าน 24,342 ครั้ง
ไขข้อข้องใจ กินเห็ดมีประโยชน์จริงหรือ?
ไขข้อข้องใจ กินเห็ดมีประโยชน์จริงหรือ?
เปิดอ่าน 88,215 ครั้ง
โรงเรียนร่วมพัฒนา(Partnership School)
โรงเรียนร่วมพัฒนา(Partnership School)
เปิดอ่าน 16,289 ครั้ง
ขั้นตอนการเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ขั้นตอนการเวียนเทียนในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
เปิดอ่าน 14,385 ครั้ง
อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น
อาหาร 10 อย่างที่ควรมีไว้ในตู้เย็น
เปิดอ่าน 11,724 ครั้ง
ช่วยลูกทำการบ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
ช่วยลูกทำการบ้านอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ