เผยแพร่ผลงาน Best Practice กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
1.ชื่อกิจกรรม : กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ยาดม พิมเสน one heart
2.ชื่อผู้นำเสนอผลงาน: นางธนภรณ์ วารินรักษ์ ตำแหน่ง ครู
นางนุชจรีย์ ไหลประสิทธิพร ตำแหน่ง พนักงานราชการ
ที่อยู่ โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย สพป.นนทบุรีเขต 2
3. ที่มาและความสำคัญ
กระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เพื่อให้นักเรียนผู้ปกครองและครูมีความสุขในการเรียนการสอน โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณาปรับลดชั่วโมงเรียนให้น้อยลง โดยไม่กระทบต่อชั่วโมงเรียน โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย ได้เข้าร่วมเป็นโรงเรียนนำร่องให้มีตัวอย่างที่ดี ในการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เพิ่มเวลารู้ นักเรียนในชั้นระดับประถมศึกษาปีที่ 3 ได้จัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เพื่อพัฒนานักเรียนให้ครบทั้ง 4 ด้าน 1.ด้านพัฒนาสมอง กระบวนการคิด (Head) 2. ด้านพัฒนาจิตใจ (Heart) 3. ด้านพัฒนาการปฏิบัติ (Hend) 4.ด้านด้านพัฒนาสุขภาพ (Health) การออกแบบกิจกรรมต่างๆทำให้นักเรียนสนใจเพราะโดยธรรมชาติของเด็กชอบการเล่น ซึ่งลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เป็นการเล่นผ่านการเรียนรู้ไปพร้อมกัน ทำให้นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้ กิจกรรม ยาดม พิมเสน one heart เป็นกิจกรรมที่เน้นด้านพัฒนาสมองกระบวนการคิด (Head) ทักษะการคิดวิเคราะห์ ในกระบวนการทำงาน นักเรียนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้จริงและ นักเรียนมีความสุขในการเรียนรู้
วัตถุประสงค์
1.เพื่อให้นักเรียนทำยาดมพิมเสนได้
2.นักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์
แนวคิด/กระบวนการที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรม
การใช้กระบวนการ P D C A
Plan (การวางแผน) การกำหนดเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน วิธีการและขั้นตอนที่จำเป็น เพื่อให้ดำเนินการประกันคุณภาพบรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้
Do (การดำเนินการ) การปฏิบัติงานให้บรรลุตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้ การดำเนินการต่าง
Check (การตรวจสอบ)ระบบกลไกของการดำเนินงาน รวมทั้งปฏิบัติงานว่าได้เป็นไปตามเป้าหมายและ วัตถุประสงค์ที่ได้
Act (การปรับปรุงพัฒนา) หมายถึง การวางมาตรการในการดำเนินการปรับปรุงพัฒนาระบบกลไกในการ ดำเนินการ เพื่อเอื้อให้เกิดการพัฒนาที่ดีขึ้น
การดำเนินงาน/กระบวนการทำงาน
จากการจัดกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ในกิจกรรมยาดมพิมเสน One Heart พบว่านักเรียนได้รับประสบการณ์จริงในการลงมือปฏิบัติ นักเรียนสมารถทำยาดมพิมเสน One Heart ได้และนักเรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ที่เป็นรูปธรรม โดยครูใช้กระบวนการทำงานของ PDC A ซึ่งกิจกรรมทำยาดมพิมเสน One Heart นักเรียนสามารถปฏิบัติได้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมได้ดีเยี่ยม
สมรรถนะ
ความสามารถด้านสื่อสาร
เด็กนักเรียนสามารถรับรู้ถึงกระบวนการต่างๆที่ครูอธิบายและสามารถลงมือทำกระบวนการต่างๆได้
ความสามารถด้านการคิด
เด็กนักเรียนมีการเปรียบเทียบ สังเกต ออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ใหม่
ความสามารถสามารถแก้ปัญหา
รู้จักการป้องกันและแก้ปัญหาเบื้องต้นในการผลิตยาดม เช่น เพิ่มสี เปลี่ยนรูปแบบผลิตภัณฑ์
ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
เด็กได้ลงมือสืบค้นข้อมูลเอง จากอินเตอร์เน็ต
คุณลักษณะ
มีวินัย
ก่อนลงมือปฎิบัติทำยาดมพิมเสนเด็กนักเรียนมีข้อตกลงกันในกลุ่มนักเรียนทุกคนมีส่วนร่วม สามารถยอมรับกันในกลุ่ม ซึ่งเป็นสังคมของเด็กในโรงเรียน
ใฝ่เรียนรู้
ครูอธิบายกระการทำขั้นตอนและส่วนผสมต่างๆ เด็กนักเรียนสนใจและตั้งใจฟังพร้อมทั้งยังได้สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต
มุ่งมั่นในการทำงาน
เด็กนักเรียนรุ้จักแบ่งหน้าที่กันเองว่าใครจะทำหน้าที่ตรงไหน ใครจะบดพิมเสนและเมื่อผสมสารต่างๆเสร็จแล้วก็ช่วยกันบรรจุภัณฑ์จนเรียบร้อย
รักความเป็นไทย
นักเรียนได้แสดงความกตัญญูกตเวที โดยการมอบยาดมพิมเสน ให้กับผู้ปกครองเมื่อส่งให้แล้วได้รับคำชมทุกคน ทำให้เด็กนักเรียนภูมิใจและมั่นใจฝีมือของตนมาก สามารถสร้างความรักในครอบครัว ดังนั้นจึงเป็นอีกแรงเสริมที่จะเด็กได้ปฎิบัติทำกิจกรรมครั้งต่อไป
จิตสาธารณะ
ในขณะที่บรรจุภัณ์เพื่อนในกลุ่มกดฝาขวดไม่ลงเพื่อนก็อาสาช่วยเพื่อนด้วยความเต็มใจ
ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
ทักษะการคิดวิเคราะห์ นักเรียนรู้จักการคิดแก้ปัญหาเบื้องต้น กระบวนการทำงานนักเรียนรู้
เด็กได้สังเกต มีการเปรียบเทียบมีความคิดสร้างสรรค์ เด็กนักเรียนได้ออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยฝีมือตัวเอง