ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายสมเจตน์ คุณความดี
โรงเรียน เดื่อวิทยาคาร
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(สาระการเรียนรู้พึ้นฐานภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(สาระการเรึยนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนเดื่อวิทยาคารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองคายเขต21จำนวน 1 ห้องเรียนซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มแล้วจับสลากนักเรียนจำนวน32คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประสิทธิภาพของกระบวนการ/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ( / ) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากค่าอำนาจจำแนกค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบค่าดัชนีประสิทธิผลและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent smples) ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฎดังนี้
1. แบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.96/82.81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6830 แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีความรู้เดิมมากขึ้น 0.6830 หรือคิดเป็นร้อยละ 68.30
4. การประเมินระดับความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะพบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเดื่อนวิทยาคารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 21 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้พื้นฐานภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุปแล้วแบบฝึกเสริมทักษะพัฒนาการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้เนื้อหาบูรณาการเรียนรู้สู่อาเซียนกลุ่มสาระการเรียนภาษาต่างประเทศ (สาระการเรียนรู้พี้นฐานภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพดีเหมาะสมอย่างยิ่งต่อการเรียนการสอนสามารถพัฒนาผู้เรียนด้านทักษะการอ่านจับใจความทำให้ผู้เรียนเกิดความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษได้เป็นอย่างดี ครูผู้สอนควนนำแบบฝึกเสริมทักษะไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาอื่นๆ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ