ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางวันเพ็ญ เจริญหลาย
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสะกดคำยาก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองใหม่ (ชลอราษฎร์รังสฤษฏ์) อำเภอเมืองลพบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลพบุรี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) มา 1 ห้องเรียน โดยวิธีการจับฉลาก จำนวนนักเรียน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .30-.87 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.24 ถึง 0.88 และ มีค่าความเชื่อมั่น (rtt) เท่ากับ .85 และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมุติฐานใช้การทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด ได้แก่ 1) การสะกดคำ 2) คำที่ประวิสรรชนีย์และไม่ประวิสรรชนีย์ 3) คำควบกล้ำ 4) คำที่มี รร (ร หัน) 5) อักษรนำ และ 6) คำที่มีตัวการันต์ การประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรม โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( =4.70, S.D.=0.18) และมีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.6-1.0
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.94 / 81.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งในภาพรวมและรายด้าน
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อฝึกทักษะการสะกดคำยาก กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด มีประสิทธิภาพสูง สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ