ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวมะลิวัลย์ ไชยโย ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเชียงกลาง
ประชาพัฒนา อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ปีที่ทำการศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเคมี 3 เรื่อง กรด-เบส ก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งวิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการตามกระบวนการวิจัยและการพัฒนาซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1การสร้างและตรวจสอบคุณภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และประสิทธิภาพ E1/E2 ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเชียงกลางประชาพัฒนา จำนวน 46 คน จากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระจากกัน (t-test Dependent) ขั้นตอนที่ 3 ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเชียงกลางประชาพัฒนา จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 82.77/83.41
2. นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบสวิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
จากผลการศึกษาสรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นชุดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพมาตรฐานที่ตั้งไว้ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง กรด-เบส วิชาเคมี 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด