ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง เรียนรู้สระไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสุธาวัลย์ กรณ์เกียรติภัทร
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของแบบฝึกการอ่านและเขียน เรื่อง เรียนรู้สระไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้ได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80
เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนริม-ป่าคาประชานุเคราะห์ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการอ่านและเขียน เรื่อง เรียนรู้สระไทย และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่านและเขียน เรื่อง เรียนรู้สระไทย
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนริม-ป่าคา
ประชานุเคราะห์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่องเรียนรู้สระไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง เรียนรู้สระไทย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติการหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึก ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง เรียนรู้สระไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 80.78/80.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 / 80
2. นักเรียนมีผลการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 76.44 และคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 71.48 แตกต่างกันคิดเป็นร้อยละ 4.16
3. นักเรียนมีความพึงพอใจ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านและเขียน เรื่อง เรียนรู้สระไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก