ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์
ผู้รายงาน นางสุพิน พรหนองแสน
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 อำเภอกาบเชิง
จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์
เขต 3
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนกาบเชิงมิตรภาพที่ 190 อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 24 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การคูณ จำนวน 4 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ประกอบด้วยประเด็นข้อคำถามจำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ใช้การวิเคราะห์ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบค่าที t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพ 83.12/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พบว่า คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียน เมื่อเปรียบเทียบโดยใช้ค่าสถิติ t (t-dependent) พบว่า มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.709459 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.709459 หรือคิดเป็นร้อยละ 70.94
4. ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.70) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียน (x̄ = 4.89, S.D.= 0.16) ด้านการจัดการเรียนรู้ (x̄ = 4.73, S.D.= 0.25) ด้านวัดผลและประเมินผล (x̄ = 4.68, S.D.= 0.29) ด้านสาระการเรียนรู้ (x̄ = 4.65, S.D.= 0.44) และด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ (x̄ = 4.57, S.D.= 0.49) ตามลำดับ