บทคัดย่อ
จากการศึกษาครั้งนี้เป็นรายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนพิธีของชาวพุทธ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์
ของการศึกษา คือ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนพิธีของชาวพุทธ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบ
การเรียน ชุด ศาสนพิธีของชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนพิธีของชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา
และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 โรงเรียนสุวรรณวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำนวน 16 คน
โดยใช้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีแบบไม่อิสระ t Test (Independent)
ผลการศึกษา สรุปได้ว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนพิธีของชาวพุทธ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.48/85.83
เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนพิธีของชาวพุทธ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน ชุด ศาสนพิธี
ของชาวพุทธ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
อยู่ในระดับมาก เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3