เผยแพร่ผลงาน Best Practice กิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
๑. ชื่อผลงาน : กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ตามล่าหาสมบัติ
๒. ชื่อผู้นำเสนอผลงาน : นายจิรภาส ทองสิงหา ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
นายปัญญาพล พิมดี ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
ที่อยู่ : โรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย สพป. นนทบุรี เขต 2
๓. วัตถุประสงค์
๑. เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการสื่อความหมายของข้อมูล (การบอกทิศทาง)
๒. เพื่อฝึกทักษะการใช้เข็มทิศและการบอกทิศทางด้วยการใช้เข็มทิศ
๓. เพื่อฝึกทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
๔. เวลาในการจัดกิจกรรม ๓ ชั่งโมง
๕. ความสอดคล้อง / เชื่อมโยงกับกลุ่มสาระการเรียนรู้
 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ การนำทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ทักษะการสังเกต และทักษะการพยากรณ์มาใช้ในการหาคำตอบหรือแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการดำเนินชีวิตประจำวัน
 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษที่ใช้ในการบอกทิศต่างๆ
และการใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษเป็นสัญลักษณ์ในการกำหนดทิศบนหน้าปัดของเข็มทิศ
 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การคาดคะเนหรือประมาณระยะทางด้วยการเปรียบเทียบกับก้าวเดินของนักเรียน
 กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี วิชาการอ่านและใช้แผนที่ เข็มทิศ
๖. กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ชั่วโมงที่ ๑
๑. ครูชี้แจงที่มาและจุดประสงค์ของการทำกิจกรรมลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของกิจกรรม ตามล่าหาสมบัติ ให้นักเรียนทราบ ดังนี้
ที่มา คือ สืบเนื่องจากการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน และครูประจำชั้นให้นักเรียนบอกเส้นทางการไปบ้านของตนเอง ซึ่งนักเรียนไม่สามารถบอกได้หรือบอกได้แต่ไม่ชัดเจน และไม่สามารถบอกได้ว่าอยู่ทางทิศทางใดของโรงเรียนหรือต้องไปทางไหน และมีสถานที่สำคัญใดให้สังเกต จึงเป็นที่มาของการจัดกิจกรรมนี้
จุดประสงค์ของกิจกรรม
๑. เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตและการสื่อความหมายของข้อมูล (การบอกทิศทาง)
๑. เพื่อฝึกทักษะการใช้เข็มทิศและการบอกทิศทางด้วยการใช้เข็มทิศ
๑. เพื่อฝึกทักษะการทำงานเป็นกลุ่ม
๒. นักเรียนร่วมกันแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ กลุ่มละ 4 5 คน อย่างอิสระ
๓. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันศึกษาส่วนประกอบของเข็มทิศและวิธีการดูเข็มทิศจากใบความรู้โดยมีครูคอยให้คำแนะนำและอธิบายเมื่อนักเรียนมีข้อสงสัย
๔. นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันทำแบบฝึกหัด เรื่อง การบอกทิศทาง และนำเสนอผลการทำแบบฝึกหัดกลุ่มของตนเอง
๕. นักเรียนแต่ละกลุ่มคัดเลือกนักเรียนตัวแทนที่จะทำหน้าที่ในการประมาณระยะทาง และออกมาฝึกการประมาณระยะทางจากไม้เมตรด้วยการทดสอบการเดินแล้วเปรียบเทียบว่ากี่ก้าวเท่ากับหนึ่งเมตร
ชั่วโมงที่ ๒
- นักเรียนแต่ละกลุ่มรับฟังคำชี้แจงในการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ และรับอุปกรณ์การทำกิจกรรมพร้อมทั้งแบบหน้าที่ของสมาชิกของแต่ละคนรับผิดชอบ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มปฏิบัติกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ โดยมีครูคอยแนะนำและควบคุมอยู่ห่างๆ จนเสร็จสิ้นการทำกิจกรรม
* ในการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ ครูต้องกำหนดเส้นทางและวางแผนตำแหน่งหรือสถานการณ์ที่ต้องการให้นักเรียนเดินไป แล้วนำไปวางไว้ในจุดที่ต้องการก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรม เช่น
 จุดเริ่มต้น
- เดินไปทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 5 เมตร แล้วเลี้ยวขวา
- เดินตรงไปประมาณ 20 เมตร แล้วเลี้ยวไปทางทิศตะวันตก
- เดินต่อไป 5 เมตร
- สมบัติจะอยู่ในพุ่มไม้สีเขียว ใกล้ต้นไม้ที่มีดอกสีเหลือง
- เดินกลับมายังจุดเริ่มต้น
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลการทำกิจกรรม
ชั่วโมงที่ ๓
- นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยครูค่อยให้คำแนะนำและดูแลอยู่ห่างๆ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลการถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกลุ่มตนเอง
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปผลการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ
๗. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
- แบบฝึกหัด เรื่อง การบอกทิศทาง
- ใบกิจกรรม ตามล่าหาสมบัติ
- การถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๘. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
- เข็มทิศแบบตลับ
- ใบความรู้ เรื่อง เข็มทิศ
- แบบฝึกหัด เรื่อง การบอกทิศทาง
- ใบกิจกรรม ตามล่าหาสมบัติ
- ไม้เมตร
๙. ผลที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน
 ความรู้
- นักเรียนได้เรียนรู้ส่วนประกอบของเข็มทิศ และวิธีการใช้เข็มทิศที่ถูกต้อง
- นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องทิศทางต่างๆ และคำศัพท์ของทิศต่างๆ ในภาษาอังกฤษ
- นักเรียนได้เรียนรู้วิธีบอกทิศทางด้วยการใช้เข็มทิศ
 สมรรถนะ
- นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการสังเกตสิ่งแวดล้อมต่างๆ จากกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ
- นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการใช้เข็มทิศและการบอกทิศทางจากกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ
- นักเรียนได้รับการฝึกทักษะการคาดคะเนหรือประมาณระยะทางในระหว่างการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ
 คุณลักษณะ
- นักเรียนนำวิธีการทำงานเป็นกลุ่มมาใช้ในระหว่างทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่รับชอบของแต่ละคน และปรึกษาหารือและรับฟังข้อเสนอหรือข้อคิดเห็นของสมาชิกภายในกลุ่มเพื่อหาข้อสรุป
- นักเรียนมีความสามัคคีและมีความอดทนปฏิบัติกิจกรรมตามล่าหาสมบัติจนเสร็จสิ้นกิจกรรม
๑๐. บันทึกหลังการจัดกิจกรรม
นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับการบอกทิศทางและมีทักษะในการใช้เข็มทิศที่ดี สังเกตได้จากแบบฝึกหัด ระหว่างทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติ และการนำเสนอผลการถอดบทเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของแต่ละกลุ่ม อีกทั้งยังนำวิธีการทำงานเป็นกลุ่มมาใช้ในการทำกิจกรรมตามล่าหาสมบัติจนเสร็จสิ้นภารกิจ ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนเป็นผู้ที่มีความอดทนและรู้จักรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
สิ่งที่นักเรียนประทับใจในการเข้าร่วมกิจกรรม
- เกมส์ตามล่าหาสมบัติและได้ฝึกใช้เข็มทิศ
- ความสนุกสนานและความท้าทายกับการค้นหาสมบัติ
ข้อจำกัด / ข้อขัดข้องที่พบในระหว่างการปฏิบัติงาน
- เข็มทิศเป็นแบบตลับไม่มีของเหลวอยู่ภายในจึงทำให้เข็มทิศไม่นิ่งและดูยาก
(นายจิรภาส ทองสิงหา)
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
(นายปัญญาพล พิมดี)
ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
๑๑. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา
กิจกรรมตามล่าหาสมบัติ ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ครูออกแบบกิจกรรมโดยบูรณาการทักษะ ความรู้ ใน ๓ กลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก ได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษาต่างประเทศ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน กิจกรรมลูกเสือ-เนตรนารี ไว้อย่างสอดคล้อง และส่งเสริมการเรียนรู้ในแต่ละกลุ่มโดยใช้ทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นกระบวนการในการจัดกิจกรรมการเรียนที่นักเรียนได้ทำกิจกรรมโดยการแก้ปัญหา ซึ่งเป็นปัญหาที่ได้พบในชีวิตประจำวัน และนักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้
(นางสุภาวดี จิรภาสพงศา)
ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนวัดไทรน้อย