ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน ภูวดล บำรุงสำราญ
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ด้านกระบวนการและผลลัพธ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านวังม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2 จำนวน 21 คน ที่ได้มาด้วยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะเรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพด้านกระบวนการของแบบฝึกทักษะเท่ากับ 84.95 และประสิทธิภาพด้านผลลัพธ์ของแบบฝึกทักษะเท่ากับ 86.67 ดังนั้นแบบฝึกทักษะ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จึงมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.95/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (t = 9.269) โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.69 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 17.33 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 1.77
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.52.94 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 52.94
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะ เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศน่ารู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.74, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด เรียงตามลำดับ 4 ข้อแรก ดังนี้ ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถด้านการดำรงชีวิต, ส่งเสริมให้นักเรียนมีความสามารถด้านการเชื่อมโยงความรู้ทางเทคโนโลยี, ส่งเสริมให้นักเรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และส่งเสริมนักเรียนได้เรียนรู้ตามลำดับขั้นตอน และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ รูปเล่มและภาพประกอบ การนำเสนอที่น่าสนใจ