ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางนิฏฐานันท์ ชัยภักดี
ปีที่พิมพ์ พ.ศ.2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อสังเกตพฤติกรรม / ผลการทำงานตามใบกิจกรรมด้านทักษะ /กระบวนการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด ชั้นอนุบาลปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสระมะค่า อำเภอห้วยแถลง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 7 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังและการพูด สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือเสริมประสบการณ์ จำนวน 50 แผน แบบทดสอบวัดผลทักษะการฟังและการพูด จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังการพูดสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่จัดทำขึ้น โดยรวมมีประสิทธิภาพ 85.49/88.57 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะการฟังการพูดสำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7931 ซึ่งหมายความว่า หนังสือเสริมประสบการณ์ชุดนี้ทำให้เด็กความทักษะด้านการฟังการพูดเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 79.31
3. การเปรียบเทียบพัฒนาการทางการเรียนก่อนและ หลังจัดประสบการณ์ของเด็กที่เรียนด้วยหนังสือเสริมประสบการณ์สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าเด็กมีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01