ชื่อเรื่องศึกษา : การพัฒนารูปแบบการสอนโดยใช้บทบาทสมมติเพื่อเสริมสร้างทักษะการฟัง พูด
ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสุวารี บัวงาม
หน่วยงาน : โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมบทบาทสมมติตามแนว
การสอนวิชาภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการฟัง การพูด ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนและเพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมบทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย
คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนวิชาภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมบทบาท สมมติตามแนวการสอนวิชาภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สูตรหาประสิทธิภาพ ( )
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
จากผลการศึกษาดังกล่าว มีประเด็นสำคัญที่สามารถนำมาอภิปรายได้ ดังนี้
1. กิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อช่วยส่งเสริมความสามารถในการฟัง
การพูดของนักเรียน โดยมีปัจจัยสำคัญ ดังนี้
ประการแรก กิจกรรมบทบาทสมมติเป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ฝึกใช้ภาษาในการสื่อสาร
ประการที่สอง การเรียนโดยกิจกรรมบทบาทสมมติตามแนวการสอนภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยขั้นตอนกิจกรรมการเรียนที่หลากหลาย โดยกิจกรรมบทบาทสมมติประกอบด้วย 5 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 ขั้นนำเสนอ ก่อนการเรียนเนื้อหาและหน้าที่ทางภาษา ครูต้องหาวิธีที่จะช่วยกระตุ้น
ความสนใจของนักเรียนให้เกิดความกระตือรือร้นและสนใจต่อกิจกรรมการเรียน
ขั้นตอนที่ 2 ขั้นเตรียมความพร้อมในขั้นนี้ครูจะเตรียมความพร้อมของนักเรียนในด้านภาษาข้อเท็จจริงและลักษณะของสังคมวัฒนธรรมในสถานการณ์
ขั้นตอนที่ 3 ขั้นฝึกซ้อม หลังจากที่นักเรียนได้ช่วยกันเขียนบทสนทนาแล้ว ขั้นต่อมาคือ ร่วมกันฝึกซ้อม
ขั้นตอนที่ 4 ขั้นแสดงในขั้นนี้ นักเรียนแต่ละกลุ่มจะจัดเตรียมอุปกรณ์ จัดฉากการแสดงเพื่อให้
การแสดงมีความสมจริงและมีความน่าสนใจ
ขั้นตอนที่ 5 ขั้นประเมินผล เป็นขั้นตอนสุดท้ายของกิจกรรมการเรียนหลังจากที่การแสดงบทบาทสมมติเสร็จสิ้นลง ครูจะเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ร่วมประเมินผลการแสดงของแต่ละกลุ่ม
ประการที่สาม การเรียนโดยกิจกรรมบทบาทสมมติเป็นการเรียนที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของ
2. หลังจากการเรียนโดยใช้กิจกรรมบทบาทสมมติ นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียนสูงขึ้นตามแนว
การสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ช่วยให้นักเรียนได้ฝึกการใช้ภาษา และนำความรู้ทางภาษาไปใช้ในด้านต่างๆได้