ชื่อผลงาน รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางฐิติยา บุญศิริ
โรงเรียนวิเชียรชม อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ประสิทธิภาพE1/E2ที่กำหนดไว้คือ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างได้แก่
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเชียรชม อำเภอเมืองสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 51 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง
ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ไทย
จำนวน 4 เล่ม 2)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และ
3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพมากกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักทักษะ
การเขียนเชิงสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05 และ3) ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยอยู่ในระดับมากที่สุด