ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลโดยใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model
โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ชื่อผู้ศึกษา จรรยาพันธุ์ สุขรังสิเสรี
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีที่ศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลโดยใช้รูปแบบจำลอง CIPP Model โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ด้านบริบทของโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากล ด้านปัจจัยนำเข้าเบื้องต้น ด้านกระบวนการการดำเนินงานของโครงการ และด้านผลผลิต ผู้ศึกษาได้ทำการวิจัยเชิงประเมิน (Evaluation Research) ที่ประยุกต์ใช้ตามรูปแบบการประเมิน CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้ตอบประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครอง รวมทั้งสิ้นจำนวน 395 คน ค่าความคลาดเคลื่อน ร้อยละ 5 แล้วทำการวิเคราะห์เพื่อหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. ด้านบริบท วิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าประสงค์ของโรงเรียนกับวัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกันมากโดยเฉพาะวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน เหมาะสม และตรงกับความต้องการของผู้เกี่ยวข้องได้อย่างแท้จริง
2. ด้านปัจจัยนำเข้า ไม่แตกต่างกันคือเรื่องของปัจจัยนำเข้าทุกด้านของโรงเรียนมีความเหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการ
3. ด้านกระบวนการ โรงเรียนได้มีการดำเนินการวางแผนการบริหารงาน ตลอดจนการดำเนินงานการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เทียบเคียงมาตรฐานสากลในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษา ด้านพัฒนาการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ ด้านพัฒนาครูผู้สอน ด้านพัฒนาผู้บริหารและด้านพัฒนาระบบการบริหารโรงเรียน
4. ด้านผลผลิต หลังจากที่ดำเนินโครงการมาแล้วระยะหนึ่ง ผลที่ทางโรงเรียนได้รับคือ (1) สามารถทำให้นักเรียนเกิดการพัฒนาทางด้านภาษาคือ นักเรียนพูดสื่อสารได้ 2 ภาษาเพิ่มขึ้นโดยพูดภาษาอังกฤษโต้ตอบกับเจ้าของภาษาได้ดีขึ้น สามารถฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาไทย ภาษาอังกฤษได้ดีขึ้น (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมีการพัฒนาด้านความคิดคือ นักเรียนเข้าห้องสมุดอ่านหนังสือ ทำการบ้าน กล้าคิดและตอบคำถามเมื่อถูกต้องโจทย์ได้ รวมถึงมีความรับผิดชอบเพิ่มมากขึ้น
โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ชลบุรีสามารถดำเนินโครงการโรงเรียนมาตรฐานสากลได้ตามวัตถุประสงค์ของโรงเรียนและเป็นไปตามทิศทางการดำเนินงานโรงเรียนมาตรฐานสากลที่ได้กำหนดไว้ในนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการจนบรรลุเป้าหมายเป็นอย่างดี