บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา นางวันเพ็ญ น้ำใส
ปีการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ เอกสารประกอบการเรียน
ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบ การเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 11 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิธีดำเนินการศึกษา ผู้ศึกษาได้ทดสอบก่อนเรียน แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ทั้งหมด 11 เล่ม รวมเวลา 18 ชั่วโมง ทำแบบฝึกหัดระหว่างเรียน และทดสอบหลังเรียน สอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาศึกษาปีที่ 2 นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ได้แก่ การหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (m) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด ประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.50/84.83 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ทั้งหมด 11 เล่ม พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คะแนนก่อนเรียนได้เท่ากับ 23.27 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 58.17 คะแนนหลังเรียนได้เท่ากับ 37.12 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 92.79 และมีความก้าวหน้าคิดเป็นร้อยละ 34.62
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (m = 4.98, s= 0.12