เรื่องที่ศึกษา รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางพิลาศลักษณ์ แก้วประเสริฐ
โรงเรียน โรงเรียนวัดอินทราวาส อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองเพื่อรายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดอินทราวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 27 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จัดทำขึ้นทั้งหมด 4 ชุด ในแต่ละชุดประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องการคูณ ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รวมทั้งหมด 18 กิจกรรม
2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก และมีคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว จำนวน 30 ข้อ
3. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน เวลา 20 ชั่วโมง
4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการ
เรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแบบของลิเคอร์ท (Likert) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 10 ข้อวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าสถิติที (t) ของ วิลคอกซัน (Wilcoxon T statistics)
ผลการวิจัยพบว่า
1. กิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.6/85.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม เรื่อง การคูณ โดยใช้วิธีการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก