ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์
ชื่อผู้ศึกษา นางนิชาภา บุญเจริญ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีวนาราม) กองการศึกษา
เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา มีวัตถุประสงค์การศึกษา เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกการคิดวิเคราะห์ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสาธิตเทศบาลนครระยอง (วัดตรีวนาราม) กองการศึกษา เทศบาลนครระยอง จังหวัดระยอง จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ จำนวน 3 หน่วย 18 กิจกรรม แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การหาค่าคะแนนเฉลี่ย (Mean) และเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 83.40/84.27
2. การศึกษาและเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนทดสอบก่อนเรียน และ หลังเรียนของ นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การคิดวิเคราะห์อยู่ในระดับ มาก