การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่องเซต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้ เรื่องเซต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องเซต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องเซต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดนครปฐม จำนวน 43 คน จาก 1 ห้องเรียน ซึ่งได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่องเซต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 ชุด 2) แผนการจัด การเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องเซต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.82 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุด การเรียนรู้ เรื่องเซต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่องเซต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ (E1/E2) เท่ากับ 80.83/80.23
2. ชุดการเรียนรู้ เรื่องเซต โดยการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6148 แสดงว่านักเรียน มีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 61.48
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องเซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่องเซต โดยการจัด การเรียนรู้ตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิซึม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ระดับมากที่สุด ( เท่ากับ 4.59)