ชื่อผลงานวิชาการ รายงานผลการพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้
ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความ
เข้าใจประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่าน
(Scaffolding Reading Experience)
ผู้รายงาน นางสาวเด่นดวง บัวทองหลาง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการพัฒนาความสามารถทางการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่าน (Scaffolding Reading Experience) มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่าน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 75/75, 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่าน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5, 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่านรายวิชาภาษาอังกฤษ 3 (อ32103) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ, 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่าน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 3 (อ32103) จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่าน จำนวน 7 ชุด คู่มือการใช้ชุดกิจกรรม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ดังนี้ สถิติร้อยละ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน หาค่าประสิทธิผลของชุดกิจกรรม ใช้สถิติ t-test ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม วิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่าน รายวิชาภาษาอังกฤษ 3 (อ32103) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม มีประสิทธิภาพ 80.29/83.21 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่าน ชุดที่ 1-7 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6920 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6920 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.20 และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจประกอบกลวิธีเสริมต่อการเรียนรู้ประสบการณ์การอ่าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.27 อยู่ในระดับมาก