บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึก
ทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ให้มีประสิทธิภาพ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านชงโคสันติสุขวิทยาคาร อำเภอนาดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบ และทดลองหาประสิทธิภาพจากนักเรียนรายบุคคล นักเรียนกลุ่มเล็ก และทดลองภาคสนาม การทดลองภาคสนามมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.53/83.40 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง เศษส่วน จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบวัดผล
สัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน จำนวน 40 ข้อ
มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 4) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนในแต่ละเล่ม เล่มละ 10 ข้อ
รวม 80 ข้อ มีความเชื่อมั่นรวมทั้ง 8 ฉบับ เท่ากับ .81 และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .80 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากนั้นผู้รายงาน
ได้สอนและจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นเวลา 15 ชั่วโมง แล้วทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการดำเนินการก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄)
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุดเศษส่วน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.53/83.40
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด ((x̄) = 4.52)