บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างแบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุด ฉันเป็นเด็กดีตามวิถีประชาธิปไตย ประกอบการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุด ฉันเป็นเด็กดีตามวิถีประชาธิปไตย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุด ฉันเป็นเด็กดีตามวิถีประชาธิปไตย
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฉลีกหนองมะแซว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนด้วยแบบเรียนเล่มเล็ก เชิงวรรณกรรม จำนวน 12 แผน แบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุด ฉันเป็นเด็กดีตามวิถีประชาธิปไตย จำนวน 12 เล่ม แบบทดสอบท้ายแบบเรียน จำนวน 12 ชุด แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง .46-.76 และค่าอำนาจจำแนกรายข้อ(r) ตั้งแต่ .38-.80 และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่า ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วย t-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุด ฉันเป็นเด็กดีตามวิถีประชาธิปไตย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.97/83.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุด ฉันเป็นเด็กดีตามวิถีประชาธิปไตย สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.17 คิดเป็นร้อยละ 83.89 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 15.61 คิดเป็นร้อยละ 52.04 มีผลการพัฒนา โดยเฉลี่ย เท่ากับ 9.56 คิดเป็นร้อยละ 31.85
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฉลีกหนองมะแซว มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุด ฉันเป็นเด็กดีตามวิถีประชาธิปไตย อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.79