ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้

ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย

โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา

ปีที่ 5

ผู้วิจัย นางชื่นจิต บิลโอะ ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ

สถานที่ทำงาน โรงเรียนยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี

ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2556

……………………………………………………………………………………………………….

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) พัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 5 3) ทดลองใช้หลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เกี่ยวกับผลการเรียนรู้ เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี จำนวนนักเรียน 33 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ หลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เรื่อง แบบทดสอบท้ายเรื่องของหลักสูตรเพิ่มเติม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการใช้หลักสูตรเพิ่มเติม แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent t-test)

ผลการวิจัย พบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน พบว่า นักเรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นความสำคัญและต้องการให้มีการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับอาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ คาดหวังให้นักเรียนมีความรู้ ได้ศึกษาเรื่องราวแหล่งเรียนรู้ในชุมชนของตนเอง มีทักษะความสามารถในการประกอบอาหารพื้นบ้าน และร่วมกันอนุรักษ์สืบทอดวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ดำรงไว้สืบต่อไป โดยมีครูและผู้อยู่ในท้องถิ่นร่วมจัดการเรียนรู้และประเมินผล

2. ผลการพัฒนาหลักสูตร พบว่า หลักสูตรประกอบด้วย แนวคิด หลักการ จุดหมาย ผลการเรียนรู้ คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างรายวิชา ขอบข่ายสาระการเรียนรู้ เวลาเรียน แนวทางการจัดการเรียนรู้ สื่อการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล หน่วยการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้

3. ผลการหาประสิทธิภาพ (E1 / E2) จากการทดลองใช้หลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าประสิทธิภาพด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 83.55/84.24

4. ผลการเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้านในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้เท่ากับ 0.65 แสดงว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.65 หรือคิดเป็นร้อยละ 65

5. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อหลักสูตรเพิ่มเติม เรื่อง อาหารพื้นบ้าน

ในท้องถิ่นที่กำลังจะสูญหาย โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นสร้างเป็นองค์ความรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย ชื่นจิต : [24 ก.พ. 2559 เวลา 14:55 น.]
อ่าน [5512] ไอพี : 202.29.178.145
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,743 ครั้ง
 สะพานซังฮี้  ซังฮี้แปลว่าอะไร?
สะพานซังฮี้ ซังฮี้แปลว่าอะไร?

เปิดอ่าน 8,673 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา ?
ปฏิรูปการศึกษา ?

เปิดอ่าน 36,814 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)

เปิดอ่าน 28,008 ครั้ง
เกมส์ระบายสี
เกมส์ระบายสี

เปิดอ่าน 12,633 ครั้ง
รู้ทันแก๊งบัตรเครดิต ขโมยง่ายกว่า ATM
รู้ทันแก๊งบัตรเครดิต ขโมยง่ายกว่า ATM

เปิดอ่าน 11,958 ครั้ง
7 ตัวช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวอีกครั้ง
7 ตัวช่วยลดริ้วรอยแห่งวัย คืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวอีกครั้ง

เปิดอ่าน 12,012 ครั้ง
เกิดอะไรขึ้น เมื่อสาวลงทุนเต้น cover ขอหนุ่มแต่งงานกลางถนน
เกิดอะไรขึ้น เมื่อสาวลงทุนเต้น cover ขอหนุ่มแต่งงานกลางถนน

เปิดอ่าน 21,488 ครั้ง
สุนัขบ้ากัด
สุนัขบ้ากัด

เปิดอ่าน 27,235 ครั้ง
การเรียนการสอนทางไกลแบบปฏิสัมพันธ์
การเรียนการสอนทางไกลแบบปฏิสัมพันธ์

เปิดอ่าน 14,988 ครั้ง
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

เปิดอ่าน 43,911 ครั้ง
โมเดลกระดาษ
โมเดลกระดาษ

เปิดอ่าน 20,972 ครั้ง
พระสงฆ์กับความเป็นครู
พระสงฆ์กับความเป็นครู

เปิดอ่าน 10,931 ครั้ง
กระหึ่มยูทูบ! เพลงต้นกล้าของพ่อ ร้องโดย นักกีฬาทีมชาติไทย
กระหึ่มยูทูบ! เพลงต้นกล้าของพ่อ ร้องโดย นักกีฬาทีมชาติไทย

เปิดอ่าน 12,192 ครั้ง
กลิ่นหอมทำให้นอนหลับฝันดี
กลิ่นหอมทำให้นอนหลับฝันดี

เปิดอ่าน 30,692 ครั้ง
ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1
ความพิศวงของตัวเลข จำนวนเฉพาะตอนที่ 1

เปิดอ่าน 18,283 ครั้ง
แนะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้คุณ "หมดไฟ" ในการทำงาน
แนะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงที่จะทำให้คุณ "หมดไฟ" ในการทำงาน
เปิดอ่าน 62,375 ครั้ง
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบร่วมมือบน E-Learning
เปิดอ่าน 330,027 ครั้ง
  ภาษาไทยเขียนอย่างไร...?  ให้ถูกต้อง
ภาษาไทยเขียนอย่างไร...? ให้ถูกต้อง
เปิดอ่าน 79,440 ครั้ง
เทคนิคการแรเงาน้ำหนัก
เทคนิคการแรเงาน้ำหนัก
เปิดอ่าน 10,960 ครั้ง
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก
คลิปสะเทือนวงการข่าว! "เตเต้-ปันปัน" นร.ศรีสะเกษ สวมบทผู้ประกาศ เป๊ะ ปังมาก

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ