ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ผู้ศึกษาค้นคว้า ตรีชฎากรณ์ เร่งเหิม
หน่วยงาน โรงเรียนโรงเรียนนิคมสร้างตนเอง 7 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
นิคมสร้างตนเอง 7 อำเภอบ้านกรวด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
ซึ่งเป็นนักเรียนทั้งห้องที่ผู้ศึกษาค้นคว้ารับผิดชอบ ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 5 ชนิด คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะหน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 20 แผน 2) แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 6 ชุด
3) แบบทดสอบหลังเรียน หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 6 ชุด ชุดละ 10 ข้อ โดยแต่ละชุดใช้ทดสอบเมื่อสิ้นสุดการเรียนในแบบฝึกเสริมทักษะแต่ละชุด 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ซึ่งข้อสอบมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.55-0.75 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.25 0.50 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.70 5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ (Rating Scales) จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ
คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 78.89/76.67
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการแก้
โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
มีค่าเท่ากับ 0.5757 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 57.57
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ หน่วยการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ คูณและหาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เฉลี่ยเท่ากับ 2.85 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.31 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก