ชื่อเรื่อง รายงานผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โดยการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน
ผู้พัฒนา นางสาววัณฑนา มณีรัตน์
ปีที่พัฒนา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน กลุ่มประชากรเป้าหมาย
เป็นนักเรียนชาย - หญิง อายุ 5 - 6 ปี จำนวน 24 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนวัดปิยาราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี
เขต1 เป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 40 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ คือ แผนการจัดประสบการณ์ส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน 24 แผน และแบบประเมินทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์ การดำเนินการพัฒนา โดยใช้แผนการทดลอง One- Group Pretest-Posttest Design
และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t - test for Dependent Samples
ผลการพัฒนาพบว่า
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมจากแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียน มีทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และเมื่อจำแนกเป็นรายด้าน
แล้ว พบว่า ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต การจำแนก การสื่อสาร การวัด และการลงความคิดเห็น ทุกด้านสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01