ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101)
ชื่อผู้รายงาน สุทธิพร เกียรติวิภาค
ตำแหน่งครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนป่าซาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 35
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชา ค21101 คณิตศาสตร์ 1 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชา ค21101 คณิตศาสตร์ 1 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่มแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประกอบด้วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่อง ระบบจำนวนเต็ม จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ แล้วนำผลมาวิเคราะห์ข้อมูลตามขั้นตอน ผลการศึกษามีดังนี้
1.การสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม และมีผลการประเมินคุณภาพในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย 4.83 ได้ค่าดัชนีความสอดคล้องตั้งแต่ 0.60 ขึ้นไป จึงถือว่าแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพและมีความสอดคล้องตามเนื้อหา สามารถนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.55/82.64 แสดงว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีคะแนนเฉลี่ย 24.79 คิดเป็นร้อยละ 82.64 ผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 13.54 คิดเป็นร้อยละ 45.14 จากค่าเฉลี่ยแสดงว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน โดยมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 37.50
3. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม รายวิชาคณิตศาสตร์ 1 (ค21101) สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 โดยเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ามีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด คือ คำชี้แจงการใช้แบบฝึกทักษะ ชัดเจนเข้าใจง่าย สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง รองลงมา คือ แบบฝึกทักษะ มีกิจกรรมที่สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ แบบฝึกทักษะสอดคล้องกับเนื้อหาที่ครูสอน แบบฝึกทักษะมีผลที่ทำให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้และ นักเรียนมีความสุข และพึงพอใจในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์