เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านหินคอกควาย
ผู้ศึกษา นายพิริยะ พูลแก้ว
ระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียน โรงเรียนบ้านหินคอกควาย
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหินคอกควาย การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหินคอกควาย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนกับหลังได้รับการจัดการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (4) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ก่อนเรียนกับหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหินคอกควาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 1 ห้องเรียน เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยได้ทำการสอนอยู่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 3 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง ทรัพยากรน้ำ เล่มที่ 2 เรื่อง ทรัพยากรป่าไม้ เล่มที่ 3 เรื่อง ทรัพยากรดิน (2) คู่มือการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 และ (3) แบบสอบถาม ความพึงพอใจที่มีต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยสองค่าจากกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว (t-test for Paired Samples)ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหินคอกควาย มีประสิทธิภาพ 82.33 /82.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 6 จากการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านหินคอกควาย โดยหลังเรียนมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7010 คิดเป็นร้อยละ 70.10
4.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนบ้านหัวควน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนผังความคิด เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 6 โรงเรียนบ้านหินคอกควาย มีความพึงพอใจที่ระดับ มากที่สุด