ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์เรื่อง โปรแกรม Microsoft PowerPoint
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิชาคอมพิวเตอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางขนิษฐา บุญฉิม
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาสื่อแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง
โปรแกรม Microsoft PowerPoint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อ
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนของผู้เรียนด้วย แบบฝึกทักษะ
คอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft PowerPoint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการสร้างและพัฒนาสื่อแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft
PowerPoint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาค
เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนวัดป่างิ้ว สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จานวน 120 คน
จาก 3 ห้องเรียน ระยะเวลาในการทดลองคือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
ค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ เรื่อง โปรแกรม Microsoft PowerPoint ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 จานวน 8 กิจกรรม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาคอมพิวเตอร์ เรื่องโปรแกรม Microsoft PowerPoint
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 40 ข้อ ที่
มีค่าความยากง่ายรายข้อ (P) ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.80 ค่าอานาจจาแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.76 และค่า
ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.90 5)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อ
แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์เรื่อง โปรแกรม Microsoft PowerPoint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ลักษณะเป็นแบบ
มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย และน้อยที่สุด จานวน 20
ข้อ มีค่าอานาจจาแนกรายข้อ ( ) ตั้งแต่ 0.41 ถึง 0.75 ค่าความเชื่อมั่น ( ) เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการ
วิเคราะห์ข้อมูลคือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์โปรแกรม Microsoft PowerPoint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.49/81.03
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์โปรแกรม Microsoft
PowerPoint ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีค่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 22.51 คะแนนระหว่างเรียน
เท่ากับ 33.79 คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 32.41 และคะแนนความก้าวหน้าเท่ากับ 9.90
3. ผู้เรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะคอมพิวเตอร์โปรแกรม Microsoft PowerPoint ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก ( x = 4.45 ) เมื่อพิจารณา
เป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน ยกเว้นด้านสื่อและอุปกรณ์ในการเรียน
อยู่ในระดับมากที่สุด และมีความพึงพอใจเป็นรายข้ออยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
(S.D.) เท่ากับ 0.61
xy r