ผู้วิจัย : นางสงบ พูนดังหวัง
ปีการศึกษา : 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกลาวหนองเหล็กที่มีต่อการเรียนด้วย แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้คณิตศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ ใช้แบบแผนการศึกษาค้นคว้าแบบทดลองเบื้องต้นที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังทดลองที่เรียกว่า One - Group - Pretest - Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกลาวหนองเหล็ก อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ที่กำลังเรียนอยู่ภาคเรียน
ที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 8 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 19 แบบฝึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 20 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ผู้วิจัยทำการวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent
ผลวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.57/85.31 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกลาว-หนองเหล็ก ที่ได้รับการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ .6518 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น .6518 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.18
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกลาวหนองเหล็ก มีความพึงพอใจ ต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในด้านเนื้อหา ด้านรูปแบบของแบบฝึกทักษะ ด้านการนำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านการวัดผลและประเมินผลโดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.24