ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนิภา ปลูกไม้ดี
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านท่าเรือ อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา
ปีที่จัดทำ ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) 2 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ ที่ใช้ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านท่าเรือ อำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา จำนวน 18 คน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t test แบบ one sample)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.33/83.89 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าเรืออำเภอเกาะยาว จังหวัดพังงา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ปีการศึกษา 2558 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความ วิชาภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 14101 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เท่ากับ 4.21 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่านักเรียนนำความรู้ที่ได้จากแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อจับใจความไปประยุกต์ใช้ได้ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด เท่ากับ 4.89