ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม
สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์
สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้รายงาน นางสาวพัชรินทร์ โสรัตน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส (สุทธิพงษ์ประชานุกูล)
สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการสร้างและพัฒนาชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสาน ภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนา ชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ E1/E2 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลได้แก่ (1) ศึกษาเอกสาร แนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับชุดการสอน (2) จำนวนผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน นักเรียนที่ใช้ในการทดลองหาประสิทธิภาพของชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบเดี่ยว แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม (3) นักเรียนที่ใช้ในการทดลองได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) และ (4) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน และนักเรียนที่ใช้ในการทดลองหาประสิทธิภาพของแบบประเมินความพึงพอใจ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (2) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนชุดการสอน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบประเมินความ พึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิต สถิติที่ใช้ในการศึกษา (1) ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ (2) สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ ทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ผลการสร้างชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ทั้งหมด จำนวน 8 ชุด ชุดละ 2 - 4 ชั่วโมง รวมจำนวน 20 ชั่วโมง มีค่าดัชนีความสอดคล้อง ระหว่าง .82 -1.00 และผลการพัฒนาชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.90 / 87.04 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลการทดลองใช้ชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 20.06 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.22 ส่วนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย 34.82 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.10 และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอน เรื่อง นาฏยประดิษฐ์ระบำข้าวหลาม สืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นชลบุรี กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชานาฏศิลป์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก