ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ

โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ

ผู้ศึกษา นางคุณากร บุญสาลี ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา

วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ

โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา ตำบลพราน อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ

ปีที่พิมพ์ 2557

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา จังหวัดศรีสะเกษ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินสภาพแวดล้อม 2) ประเมินปัจจัย 3) ประเมินกระบวนการ และ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ทั้งนี้เพื่อนำผลการศึกษามาเป็นแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงการดำเนินงานตามโครงการ โดยทำการศึกษากับประชากรและกลุ่มตัวอย่าง คือ คณะครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และชุมชน จำนวน 1,136 คน ประกอบด้วย ครู 31 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง นักเรียน 545 คน ได้มาโดยกำหนดวิธีการสุ่มตัวอย่าง แบบแบ่งชั้นอย่างเป็นสัดส่วน (Proportionate Stratified Random Sampling) โดยใช้ระดับ ชั้นเรียนเป็นชั้นของการสุ่มนักเรียน หน่วยการสุ่มใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ซึ่งกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสุ่มกลุ่มตัวอย่างอย่างของเคร็จซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan. 1970 : 608) ผู้ปกครองนักเรียน 545 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง และชุมชนซึ่งเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยแบบสอบถามและแบบสรุปข้อมูล จำนวน 10 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามครูหัวหน้ากิจกรรมย่อยทุกกิจกรรมด้านการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการการส่งเสริมความเป็นเลิศ ทางวิชาการ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้รับผิดชอบโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม ด้านปัจจัยในการดำเนินการตามโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ฉบับที่ 3 แบบสอบถาม ความคิดเห็นของครูที่มีต่อกระบวนการดำเนินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนเกี่ยวกับการนำความรู้ไปใช้ในการเรียนและพัฒนาตนเอง ตามโครงการการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ฉบับที่ 6 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้ปกครองและชุมชนที่มีต่อโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ฉบับที่ 7 แบบสรุปผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน ฉบับที่ 8 แบบสรุปผลการสอบวัดความรู้ระดับชาติ O-NET ฉบับที่ 9 แบบสรุปผลการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ฉบับที่ 10 แบบสรุปผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม มาตรฐานที่ 5 ความรู้และทักษะจำเป็นตาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา บรรยายสรุปในเชิงพรรณนา และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป

ผลการประเมิน พบว่า

1. ผลการประเมินประเด็นสภาพแวดล้อมของโครงการ โดยการประเมิน 3 ตัวชี้วัด พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ความต้องการจำเป็นของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด ความเหมาะสมของกิจกรรม ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก

2. ผลการประเมินประเด็นปัจจัยของโครงการ โดยการประเมิน 1 ตัวชี้วัด พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมาก และทุกรายผ่านเกณฑ์การประเมิน

3. ผลการประเมินประเด็นกระบวนการจัดกิจกรรมของโครงการ โดยการประเมิน 1 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินประเด็นผลผลิตของโครงการ โดยการประเมิน 7 ตัวชี้วัด พบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายตัวชี้วัด พบว่า ผลการประเมินด้านการนำความรู้ไปใช้ในการเรียนและการพัฒนาตนเองของนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก ความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอนต่อโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ความพึงพอใจของผู้ปกครองและชุมชนในการดำเนินโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมาก ผลการสอบวัดความรู้ระดับชาติ O-NET ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับปานกลาง ผลการสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามด้านความรู้และทักษะจำเป็นตามหลักสูตร ผ่านเกณฑ์การประเมิน อยู่ในระดับปานกลาง

สรุปผลการประเมินโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการพบว่า โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด 3 ประเด็น ระดับมาก 1 ประเด็น และการประเมินทั้ง 4 ประเด็น คือ ประเด็นสภาพแวดล้อมของโครงการ ประเด็นปัจจัยของโครงการ ประเด็นกระบวนการดำเนินโครงการ และประเด็นผลผลิตของโครงการผ่านเกณฑ์การประเมิน และตัวชี้วัดทั้ง 12 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 6 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของวัตถุประสงค์ ด้านกระบวนการจัดกิจกรรม ความพึงพอใจของผู้บริหารและครูผู้สอนต่อโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ ความพึงพอใจของผู้ปกครองและชุมชนในการดำเนินโครงการ และผลการสอบ เข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก 5 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความเหมาะสมของกิจกรรม ความเหมาะสมของปัจจัยต่าง ๆ ความพึงพอใจของนักเรียนต่อโครงการส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และผลการประเมินยู่ในระดับปานกลาง 2 ตัวชี้วัด ได้แก่ ผลการสอบวัดความรู้ระดับชาติ O-NET ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ด้านความรู้และทักษะจำเป็นตามหลักสูตร

โพสต์โดย คูร : [22 ก.พ. 2559 เวลา 19:56 น.]
อ่าน [4509] ไอพี : 58.10.195.138
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 31,384 ครั้ง
ลายมือผู้มีบารมี
ลายมือผู้มีบารมี

เปิดอ่าน 10,632 ครั้ง
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์
สรุปเหตุการณ์แผ่นดินไหว8.9ริคเตอร์

เปิดอ่าน 19,560 ครั้ง
ตู้เก็บเอกสาร ในห้องเรียนมีประโยชน์อย่างไร
ตู้เก็บเอกสาร ในห้องเรียนมีประโยชน์อย่างไร

เปิดอ่าน 49,836 ครั้ง
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6
คู่มือประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนฯ ตามหลักสูตรแกนกลางการฯ 2551 ชั้นป. 6

เปิดอ่าน 7,719 ครั้ง
การประยุกต์สถิติในชีวิตประจำวัน
การประยุกต์สถิติในชีวิตประจำวัน

เปิดอ่าน 14,169 ครั้ง
เนียนจริง มุขเด็ดสำหรับการหาที่จอดรถ ดูซิ เจ๊แกใช้มุขไหน?
เนียนจริง มุขเด็ดสำหรับการหาที่จอดรถ ดูซิ เจ๊แกใช้มุขไหน?

เปิดอ่าน 24,701 ครั้ง
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"

เปิดอ่าน 12,539 ครั้ง
หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์
หลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกข้าราชการครูฯ เพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศึกษานิเทศก์

เปิดอ่าน 25,225 ครั้ง
รายงานการวิจัยและพัฒนา เรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
รายงานการวิจัยและพัฒนา เรื่อง รูปแบบการบริหารจัดการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน

เปิดอ่าน 10,233 ครั้ง
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?
ใช้ มือถือ ขณะฝนฟ้าคะนอง จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าได้หรือไม่?

เปิดอ่าน 15,991 ครั้ง
การปรับชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ
การปรับชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษ

เปิดอ่าน 15,766 ครั้ง
อะไรคือ "คุณภาพแท้" ของการศึกษา
อะไรคือ "คุณภาพแท้" ของการศึกษา

เปิดอ่าน 10,637 ครั้ง
จุดกำเนิดของ Google.com
จุดกำเนิดของ Google.com

เปิดอ่าน 26,490 ครั้ง
คำศัพท์ OOP
คำศัพท์ OOP

เปิดอ่าน 20,002 ครั้ง
เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง
เพราะมาก "ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน" เวอร์ชั่นนักเรียนร้องประสานเสียง

เปิดอ่าน 12,079 ครั้ง
เคี้ยวมาก สุขภาพดี
เคี้ยวมาก สุขภาพดี
เปิดอ่าน 7,419 ครั้ง
จุดยืนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
จุดยืนของ มหาวิทยาลัยราชภัฏ
เปิดอ่าน 9,066 ครั้ง
ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ
ทำไมแมวไม่ชอบน้ำ
เปิดอ่าน 13,269 ครั้ง
ชมย้อนหลังวอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะญี่ปุ่น 3-1เซตเมื่อ 16ก.ย.56
ชมย้อนหลังวอลเล่ย์บอลสาวไทยชนะญี่ปุ่น 3-1เซตเมื่อ 16ก.ย.56
เปิดอ่าน 9,130 ครั้ง
ถอดรหัสลับบิ๊ก "แอปเปิล" 6 สูตรสำเร็จที่ใคร ๆ อยากรู้ ?
ถอดรหัสลับบิ๊ก "แอปเปิล" 6 สูตรสำเร็จที่ใคร ๆ อยากรู้ ?

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ