ชื่อผลงาน ผลการพัฒนาทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา เรื่อง เพิ่มพูนปัญญา มาตราตัวสะกด
โดยใช้แบบฝึกทักษะ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวชุติกาญจน์ ขุนทอง ครูชำนาญการ
โรงเรียนชุมชนบ้านปูยุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษามาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีผลแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนบ้านปูยุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจงจำนวน 25 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตราจำนวน 5ชุด รวม 45 แบบฝึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 3) แบบทดสอบหลังฝึก จำนวน 5 ชุด 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา จำนวน 2 ชุด ใช้ทดสอบก่อนและหลังฝึก ได้ค่าความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.42 – 0.71 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.25 – 0.71 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อแบบฝึก จำนวน 10 ข้อ มีค่าเฉลี่ย 4.72 ในระดับมากที่สุด ใช้เวลาในการทดลอง 17 ชั่วโมง การวิเคราะห์ข้อมูลในค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่า t-test ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
แบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E_1 E_2 เท่ากับ ๘๙.๙๒/๘๐.๑๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
นักเรียนมีความสามารถทางการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา มีคะแนนหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา
มีความพึงพอใจ ค่าเฉลี่ย 4.72 ระดับมากที่สุด