ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต
ในสังคม รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม (Group Process)
ผู้พัฒนา นางเยาวลักษณ์ คงปาน
หน่วยงาน โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม (Group Process)ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และ การดำเนินชีวิตในสังคม โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม (Group Process) ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับกิจกรรมกลุ่ม (Group Process) และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และ การดำเนินชีวิตในสังคม โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม
กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 38 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม (Group Process) จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม โดยใช้ชุดการเรียนร่วมกับกิจกรรมกลุ่ม (Group Process) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม (Group Process) การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test (Dependent) โดยผลการพัฒนาสรุปได้ดังนี้
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม (Group Process) เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ของโรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต พบว่า มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 81.92/89.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิต ในสังคม รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม (Group Process) พบว่า มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม โดยรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.42 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.73 และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม รายวิชาสังคมศึกษา รหัสวิชา ส22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมกลุ่ม อยู่ในระดับมากและมากที่สุดทุกข้อ