ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ
110 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ
ผู้พัฒนา นางสาวสุภาพร สงดำ
หน่วยงาน โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 110 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 1-10 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผล การเรียนรู้ เรื่อง จำนวนนับ 1-10 ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ร่วมกับกิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 1-10 ร่วมกับกิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ กลุ่มตัวอย่างใช้ ในการพัฒนาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 24 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 1-10 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 1-10 โดยใช้กิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง จำนวนนับ 1-10 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 1-10 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรม การปะติดด้วยกระดาษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t-test (Dependent)
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 1-10 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2/3 โรงเรียน อบจ. เมืองภูเก็ต จำนวน 24 คน พบว่า ชุดฝึกเสริมประสบการณ์ การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 1-10 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 92.55/94.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง จำนวนนับ 1-10 ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียน อบจ.เมืองภูเก็ต มีความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 1-10 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ โดยเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.55 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมี ความพึงพอใจต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เรื่อง สนุกกับจำนวนนับ 1-10 ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยใช้กิจกรรมการปะติดด้วยกระดาษ ในแต่ละด้านอยู่ในระดับปานกลางและมาก โดยข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากเป็นลำดับแรก คือ ชุดฝึกนี้ทำให้นักเรียนมีความรู้ เรื่อง จำนวนนับ 1-10 มากขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.71 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.46 รองลงมา คือ ชุดฝึกนี้ช่วยให้นักเรียนและเพื่อน ๆ ได้ปฏิบัติกิจกรรมร่วมกัน โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.58 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.65 และนักเรียนชอบเรียนด้วยชุดฝึกนี้ โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.50 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.66 ตามลำดับ