ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสุมาลี คำดีบุญ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีที่จัดทำ 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น 3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/7 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่ม อย่างง่าย (Simple Random Sampling) มีรูปแบบเป็นการวิจัยเชิงทดลอง กลุ่มตัวอย่าง 1 กลุ่ม (One Group Pretest - Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะเรื่อง กรด-เบส จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมุติฐานประกอบด้วย ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และทดสอบ t-test dependent ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.78 / 86.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80 / 80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.7651 แสดงว่า แบบฝึกทักษะเรื่อง กรด-เบส ทั้ง 9 เล่ม ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 76.51
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง กรด-เบส ด้วยวิธีการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะด้วยวิธีการสอน แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7E เรื่อง กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74, S.D. = 0.48)