ชื่อผลงาน : ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน : สุวจี บุตรศรี
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลก
สำนักการศึกษาเทศบาลนครพิษณุโลก
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย ระหว่างหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1/2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครพิษณุโลก จำนวนนักเรียน 25 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 20 ชุด 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t (ttest) หาประสิทธิภาพของชุดสื่อประสม โดยใช้สูตร(1E/2E)
ผลการวิจัยพบว่า
1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย มีความเหมาะสมในระดับมากที่สุด มีประสิทธิภาพ 89.87/86.27
2) ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัย มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.88 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้