บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ด้านสภาวะแวดล้อม
2) เพื่อประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) เพื่อประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ด้านกระบวนการ 4) เพื่อประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน กรรมการสถานศึกษา เยาวชน และประชาชน จำนวน 254 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Sampling) จำแนกตามสถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม มีการกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเฮนเดล ที่ระดับความเชื่อมั่น 95 % เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย (1) แบบสอบถามการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงค์เคราะห์ ก่อนการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านสภาวะแวดล้อมและด้านปัจจัยเบื้องต้น) จำนวน 23 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.95 (2) แบบสอบถามการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงค์เคราะห์ ระหว่างการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านกระบวนการ) จำนวน 18 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.88 (3) แบบสอบถามการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงค์เคราะห์ หลังเสร็จสิ้นการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านผลผลิต) จำนวน 14 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.86 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น(SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.28 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ การกำหนดกิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสม รองลงมาคือ แผนการดำเนินโครงการมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย
2. ผลการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากและมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการจัดสรรงบประมาณในแต่ละกิจกรรมอย่างเหมาะสมและคุ้มค่า รองลงมาคือ บุคลากรผู้รับผิดชอบในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอ
3. ผลการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.03 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ มีการดำเนินการกิจกรรมตามแผนงานโครงการที่วางไว้ รองลงมาคือ กิจกรรมของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพโรงเรียนและท้องถิ่น
4. ผลการประเมินโครงการการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โรงเรียนเทศบาล 7 รถไฟสงเคราะห์ ด้านผลผลิต พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.12 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับมากและมากที่สุด โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดความประทับใจในการเข้าร่วมโครงการ รองลงมาคือ ผู้เข้าร่วมโครงการเกิดทักษะและประสบการณ์ ในการเข้าร่วมโครงการครั้งนี้