บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง คำที่สะกดตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน
เรื่อง คำที่สะกดตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
ครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 6 โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ สังกัดองค์การบริหาร
ส่วนจังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวนนักเรียน 42 คน ซึ่งได้มาจากการ
เลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง คำที่สะกดตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม และ
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ของหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง คำที่สะกดตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 86.88 / 85.12 แสดงว่า หนังสือส่งเสริมการอ่านที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ได้กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน เรื่อง คำที่สะกดตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01