ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
เรื่อง English for Communication โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD)
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางดวงจันทร์ พรมทองมี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านโนนบ่อ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิ์ภาพของแผนกการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเรื่อง English for Communication โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน หลังเรียน ของนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเรื่อง English for Communication ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของวิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) สาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง English for Communication ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนบ้านโนนบ่อ ตำบลพระยืน อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ที่กำลังเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเรื่อง English for Communication จำนวน 14 แผน โดยใช้การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ การศึกษาครั้งนี้ดำเนินการตามแผนการทดลองแบบ
One Group Pre - test Post test Design
ผลการศึกษาพบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ และ ค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ของแผนการจัดการเรียน
รู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง English for Communication โดยใช้วิธีการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ 80.78 / 83.48
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียน หลังเรียน นักเรียนโรงเรียนบ้านโนนบ่อ ตำบลพระยืน อำเภอพระยืน จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ที่กำลังเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 18 คน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผล ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศเรื่อง English for Communication โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเรียนรู้
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.69 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69