ผู้วิจัย นางปาลี พงษ์ศักดิ์ดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ โรงเรียนสุรินทร์พิทยาคม
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์
แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อ
สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์แบบ SQ4Rกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่กาลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จานวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน
เชิงวิเคราะห์แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จานวน 19 แผน
3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านเชิงวิเคราะห์ที่มีค่าความยากง่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย (X-bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) และค่า t - test แบบ Dependent
ผลกำรวิจัยพบว่ำ
1. ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/85.35 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุรินทร์พิทยาคม มีความสามารถในการอ่านเชิง
วิเคราะห์หลังจากที่เรียนชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสุรินทร์พิทยาคม มีความพึงพอใจต่อการจัด
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านเชิงวิเคราะห์แบบ SQ4R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 และส่วนเบี่ยงเบน
มาตรฐานเท่ากับ 0.13 ( X-bar = 4.60 S.D. = 0.13)