ชื่อเรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่
หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายกฤษฎา ไชยสี
ปีการศึกษา 2557
สถานศึกษา โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย จังหวัดนครพนม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่าง ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนการสอนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กองที่ 2
จำนวน 40 คน โรงเรียนปิยะมหาราชาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จำนวน 6 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ของการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน ได้แก่ t - test ชนิด Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือ สามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์คุณภาพ 80/80 พบว่า คะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบหลังเรียนในแต่ละเล่มของเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 8.22 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 82.20 คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเท่ากับ 24.18 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 80.60 และประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมาย ลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ E1/E2 เท่ากับ 82.20/80.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ 3. ผลการวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่าความพึงพอใจต่อการเรียน
การสอนของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการสอนกิจกรรมลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ หลักสูตรเครื่องหมายลูกเสือหลวง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก