|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ SIRILERT MODEL สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทาน ระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ
ผู้วิจัย นายกิตติศักดิ์ ศิริเลิศ
ปีการศึกษา ๒๕๕๘
สถานที่ทำงาน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ เทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ SIRILERT MODEL สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทานระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ กรณีศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ ๒) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ SIRILERT MODEL สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทาน ระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ ๓) เพื่อตรวจสอบรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ SIRILERT MODEL สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทานระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ และ ๔) เพื่อประเมินความเหมาะสมรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ SIRILERT MODEL สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทาน ระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลากร จำนวน ๕๔ คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน ๑๕ คน เครือข่ายผู้ปกครอง จำนวน ๘๗ คน สภานักเรียน จำนวน ๑๔ คน รวมจำนวนทั้งสิ้น ๑๗๐ และผู้ทรงคุณวุฒิตรวจสอบรูปแบบการบริหารสถานศึกษา จำนวน ๘ คน
ผลการวิจัย พบว่า
๑. สภาพการบริหารสถานศึกษา ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลาง
๒. ผลการสร้างสร้างรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ SIRILERT MODEL สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทาน ระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ มีองค์ประกอบหลัก ๘ องค์ประกอบดังนี้ ๑) การบริหารเชิงกลยุทธ์ ๒) การบริหารข้อมูลสารสนเทศ ๓) การใช้ทฤษฎีเสริมแรง ๔) ระบบควบคุมภายใน ๕) องค์การแห่งการเรียนรู้ ๖) ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ ๗) การรายงานผล และ ๘) การทำงานเป็นทีม
๓. ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ SIRILERT MODEL สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทานระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ พบว่า ผู้วิจัยร่วมกับโรงเรียนสามารถดำเนินงานตามกระบวนการพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ SIRILERT MODEL สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทาน ระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ ประกอบด้วย ๘ องค์ประกอบหลัก คือ องค์ประกอบหลักที่ ๑) S : Strategic Management การบริหารเชิงกลยุทธ์ มี ๓ องค์ประกอบย่อย คือ ๑.๑ การพัฒนากลยุทธ์ ๑.๒ การถ่ายปฏิบัติตามกลยุทธ์ ๑.๓ การประเมินผล องค์ประกอบหลักที่ ๒) I : Information Management มี ๒ องค์ประกอบย่อย คือ ๒.๑ เทคโนโลยี ๒.๒ สารสนเทศ องค์ประกอบหลักที่ ๓) R : Reinforcement Theory การใช้ทฤษฎีการเสริมแรง มีองค์ประกอบย่อย ๕ คือ ๓.๑ การให้ใจ ๓.๒ ได้ใจ ๓.๓ ประสานใจ ๓.๔ ให้กำลังใจ และ ๓.๕ ดูแลรักษาใจ องค์ประกอบหลักที่ ๔ I : Internal control System Improvement ระบบควบคุมภายใน มีองค์ประกอบย่อย คือ ๔.๑ ผลพัฒนาการของเด็ก ๔.๒ การบริหารงานวิชาการ ๔.๓ การบริหารการจัดการ ๔.๔ ความสัมพันธ์ระหว่างสถานศึกษากับผู้ปกครอง ๔.๕ บุคลากรและการบริหารบุคลากร องค์ประกอบหลักที่ ๕ L : learning organization องค์การแห่งการเรียนรู้ มีองค์ประกอบย่อย คือ ๕.๑ ด้านการเรียนรู้ ๕.๒ ด้านองค์การ ๕.๓ ด้านบุคลากร ๕.๔ ด้านการจัดการความรู้ องค์ประกอบหลักที่ ๖ E : Excellence Center ศูนย์แห่งความเป็นเลิศ องค์ประกอบหลักที่ ๗ R: Reporting การรายงาน มีองค์ประกอบย่อย ๗.๑ การรายงานผล ๗.๒ การสื่อสารที่ดี องค์ประกอบหลักที่ ๘ T : Team Work การทำงานเป็นทีม มีองค์ประกอบย่อย คือ ๘.๑ ด้านบทบาทที่สมดุล ๘.๒ ด้านการเปิดเผยและการเผชิญหน้า ๘.๓ ด้านความร่วมมือและความขัดแย้ง ๘.๔ ด้านการปฏิบัติงานที่ชัดเจน ๘.๕ ด้านภาวะผู้นำที่เหมาะสม ๘.๖ ด้านการทบทวนการทำงานอย่างสม่ำเสมอ ๘.๗ ด้านการพัฒนาตนเอง และ ๘.๘ ด้านสัมพันธภาพระหว่างกลุ่ม
๔. การประเมินความเหมาะสมรูปแบบการบริหารสถานศึกษาโดยใช้ SIRILERT MODEL สู่รางวัลโรงเรียนพระราชทานระดับก่อนประถมศึกษาขนาดใหญ่ โดยรวมและรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย ผอ.กิตติศักดิ์ : [19 ก.พ. 2559 เวลา 15:01 น.] อ่าน [5805] ไอพี : 101.109.145.211
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 16,608 ครั้ง
| เปิดอ่าน 59,319 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,616 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,404 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,195 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,460 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,859 ครั้ง
| เปิดอ่าน 60,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 58,496 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,149 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,175 ครั้ง
| เปิดอ่าน 133,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,084 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,050 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,448 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,938 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,604 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,840 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|