ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง
ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสุพิชฌาย์ สยอง ครูชำนาญการ
โรงเรียนแจ้ซ้อนวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 3
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็มชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแจ้ซ้อนวิทยา ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม จำนวน 6 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้คู่กับแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 23 แผนการจัดการเรียนรู้ 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน จากแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 10 ข้อ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาผ่านการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญทุกชุด วิเคราะห์ข้อมูล และหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลการศึกษา
1. ได้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ประสิทธิภาพของของแบบฝึกทักษะ เท่ากับ 87.57/81.55 ตามเกณฑ์ ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
3.ระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง ทักษะเบื้องต้นเกี่ยวกับจำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.39 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.09