ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ
และคำอักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางนิชนันท์ สุวรรณบุษย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลแม่ฮ่องสอน กองการศึกษา เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน
จังหวัดแม่ฮ่องสอน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/802) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลแม่ฮ่องสอน กองการศึกษา เทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5จำนวน 10ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 32 แผน 32 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำและคำอักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ 40 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย (x̄) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่าง โดยใช้สูตร t test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา ปรากฏผลดังนี้
1.แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่ผู้ศึกษาสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.27/87.12 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน80/80
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01โดยมีค่า t เท่ากับ 37.608
3.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 4.58 อยู่ในระดับ พึงพอใจมากที่สุด และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.22 แสดงว่า นักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกันค่อนข้างสูง
จากการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียน และการใช้คำควบกล้ำ และคำอักษรนำมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เมื่อนำไปจัดกิจกรรมการเรียนรู้สามารถพัฒนาทักษะทางภาษา โดยเฉพาะทักษะการอ่าน และการเขียนคำควบกล้ำ และคำอักษรนำ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีเจตคติดีต่อการเรียนภาษาไทยมากขึ้น