การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ระหว่างก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 24 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้ระยะเวลาในการศึกษาทั้งหมด 16 ชั่วโมง เป็นการศึกษาเชิงทดลอง แบบแผนการทดลองที่ใช้เป็นแบบทดสอบก่อน และหลังการทดลอง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่
วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ฉบับ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนแต่ละฉบับของบทเรียนสำเร็จรูป 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในการใช้บทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้ คะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน วิเคราะห์โดยใช้ค่าสถิติแบบ t-test เพื่อวิเคราะห์ค่าแตกต่างระหว่างคะแนนเฉลี่ยของคะแนนการทดสอบก่อนและหลังเรียน ส่วนข้อมูลจากการสำรวจความพึงพอใจของนักเรียนวิเคราะห์โดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( x̄) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 87.27/85.85 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6
โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา อำเภอกุดบาก จังหวัดสกลนคร โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ วิชาฟิสิกส์ 1 อยู่ในระดับ มากที่สุด ค่าเฉลี่ยรวม 4.51 โดยมีค่าคะแนนเฉลี่ยมากที่สุดได้แก่ นักเรียนต้องการให้มีสื่อแบบชุดการเรียนรู้ในเรื่องอื่น ๆ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 และภาษาที่ใช้เข้าใจง่าย คำอธิบายกระชับและชัดเจน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดที่ 4.38
สรุปว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 โรงเรียนกุดบากพัฒนาศึกษา ที่ได้รับการสอน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ มีความรู้ความเข้าใจ เรื่อง แรงและกฎการเคลื่อนที่ สูงขึ้น ดังนั้นการนำรูปแบบการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้น่าจะเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาการเรียนรู้ และสอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน