บทคัดย่อ
ชื่องานศึกษา : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยการใช้
เอกสารประกอบการเรียน
ผู้รายงาน : นางชนิดา สวนสาร ครูวิทยฐานะชำนาญการ
ปีที่ศึกษา : 2557
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายดังนี้ คือ 1.) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการสอน
วิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่านให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80/80 2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสาร
ประกอบการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน
3.) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน
จำนวน9 ห้องเรียนรวม 330 คน กลุ่มตัวอย่างได้มาจาก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่านจำนวน 1 ห้อง ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling) ใช้เวลาในการทดลอง 20 ชั่วโมงดำเนินการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
วิชาบัญชีเบื้องต้น โดยใช้แบบแผนการทดลองเป็นแบบ One GroupPretest-Posttest Design และวิเคราะห์
ข้อมูลใช้วิธีการทางสถิติพื้นฐาน ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือโดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่า
ความยากง่าย (P) ค่าอำนาจจำแนก (R) หาความเชื่อมั่น หาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนโดย
ใช้ (E1/E2)และทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test for dependent Samples ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร
จังหวัดน่าน มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 86.25/80.80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนวิชาบัญชีเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคารจังหวัดน่าน อยู่ในระดับมาก ( = 4.53)